Nais kong mamulat

Mamulat sa katotohanan na hindi ko na kayang paligayahin ka pa

Na hindi ko na magagawang yakapin ka pa o makasama pa ng matagal

Nais kong mamulat ngunit paano?

Paano kung maging sa panaginip ko hanggang sa paggising ko,

Ikaw parin ang hinahanap ko?

Sasabihin ko sa’yo

Ikaw parin ang hinahanap ko dahil mahal parin kita

Pero bumitaw kana

Bumitaw ka nga ba dahil hindi mahigpit ang hawak ko sa’yo?

Napakaimposible

Dahil nung araw na bibitiw ka

Ikaw ang nakahawak sa akin

Habang sinasabi mong “sorry, mahal kita pero mas mahal ko siya”

Hindi ko na narinig pa ang mga sumunod mong sinabi

Natulala na lang ako habang unti-unting nababalutan ng tubig ang mga mata ko

Hanggang sa tumalikod ka at naglakad palayo sa’kin.

Ilang buwan akong nagmukmok, nag-iisip kung bakit mas pinili mo siya?

Kung bakit mas mahal mo siya?

At kung bakit dalawa kaming mahal mo

Na ang pinagkaiba lang ay ang salitang “Mas”,

“Mas” mahal mo siya.

Siguro nga sapat na ‘to

Sapat na ‘to para ako’y mamulat

Mamulat sa katotohanan at tanggapin na hindi ako ang pinili mo.

Subalit sa pagmulat kong ito, isang katanungan ang tumatak sa aking isipan…

Paano ba’ng magmahal nang hindi nasasaktan?

